Thứ sáu, 10/05/2024
Chào mừng bạn đến với UBND Phường Bích Đào

Làng nghề mộc Phúc Lộc vào xuân

Thứ năm, 02/02/2023 Đã xem: 117
Mỗi khi Tết đến, xuân về, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân lại tăng cao, đây cũng là dịp mà không khí sản xuất ở  làng nghề mộc truyền thống Phúc Lộc ( phường Ninh Phong) trở nên nhộn nhịp hơn bình thường. Những nghệ nhân, thợ thủ công đang tích cực lao động để tạo ra những sản phẩm có chất lượng, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân dịp xuân về.

Không khí sản xuất ở làng nghề mộc truyền thống Phúc Lộc những ngày giáp tết sôi động và nhộn nhịp

Về làng nghề mộc Phúc Lộc (phường Ninh Phong) vào những ngày giáp Tết, chúng tôi cảm nhận rõ không khí mùa xuân đang hiện rõ trên khuôn mặt rạng ngời của những người lao động bình dị. Từ xa đã thấy văng vẳng tiếng máy xẻ, máy cưa, tiếng đục, đẽo và  khắp các con ngõ phố, đâu đâu cũng trắng xóa bụi cắt của gỗ. Là làng nghề hoạt động lâu năm, nghề mộc nơi đây là nguồn sống, nguồn thu nhập chính của nhiều gia đình.

Đến thăm xưởng sản xuất của gia đình ông Phạm Văn Dần ( phố Tương Lai) là một trong những cơ sở sản xuất mộc luôn được khách hàng đánh giá cao, tin tưởng. Trước đây cũng như các cơ sở sản xuất khác của làng nghề, cơ sở của ông chỉ tập trung sản xuất các hàng mộc dân dụng như: Bàn ghế, giường, tủ, cầu thang… nhưng do thị hiếu của thị trường và khách hàng, cơ sở của gia đình ông đã tìm tòi, chuyển đổi và mở rộng sản xuất thêm một số mặt hàng mộc mỹ nghệ cao cấp như làn nhà cổ, nhà gỗ, đồ trang trí nội thất. Với các sản phẩm này mỗi năm đem lại cho gia đình ông một nguồn thu nhập khoảng từ 15-20 tỷ đồng. Ngoài ra, cơ sở sản xuất của gia đình còn tạo việc làm thường xuyên 30 lao động với mức thu nhập bình quân khoảng 7 - 15 triệu đồng/người/tháng.

Ông Phạm Ngọc Vũ- Phố Phong Lộc, phường Ninh Phong là 1 trong 6 nghệ nhân nghề mộc làng nghề truyền thống Phúc Lộc cho biết: Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống làm nghề mộc, ngay từ khi còn nhỏ ông Vũ đã được làm quen với cái cưa, cái đục. Năm 13 tuổi, ông chính thức học nghề mộc từ người cậu của mình . Nhờ sự yêu nghề, ham học hỏi, trải qua thời gian gắn bó với nghề truyền thống của quê hương, ông được tỉnh công nhận là nghệ nhân năm 2007.

Ông Phạm Ngọc Vũ (là 1 trong 6 nghệ nhân nghề mộc làng nghề truyền thống Phúc Lộc) bên những tác phẩm của mình

Làng nghề mộc truyền thống phúc Lộc đã có từ lâu đời và được UBND tỉnh công nhận từ năm 2006.  Hiện nay, làng nghề có trên 120 hộ làm nghề, trong đó có  21 doanh nghiệp với quy mô lớn, trang bị đầy đủ các thiết bị máy móc hiện đại. Hàng năm, doanh thu của làng nghề mộc Phúc Lộc đạt hàng trăm tỷ đồng, tạo việc làm cho trên 1000 người, trong đó 2/3 là lao động thường xuyên với mức thu nhập bình quân từ 7-9 triệu đồng/người/tháng. Trong những năm qua, làng nghề đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương phát triển theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, giảm tỷ trọng sản xuất nông nghiệp.

Bên cạnh đó, để tăng giá trị sản phẩm, các hộ kinh doanh cũng đã đầu tư nhiều máy móc, đổi mới thiết bị trong sản xuất, thay thế dần các hoạt động lao động chân tay hay công nghệ lạc hậu gây ô nhiễm môi trường, nhờ đó sản phẩm xuất ra vẫn giữ được vẻ đẹp tinh xảo, truyền thống nhưng cũng phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng hiện đại. Nhờ có hướng đi phù hợp, các hộ làm nghề phát triển ổn định,  góp phần quan trọng trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế và tạo việc làm ổn định cho lao động địa phương .

Một mùa xuân mới đã về, những người dân làng nghề Phúc Lộc bằng chính đôi bàn tay tài hoa khéo léo của mình đang chung tay góp sức phấn đấu đưa làng nghề truyền thống tiếp tục gìn giữ tinh hoa truyền thống và đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương ./.


Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng số lượt truy cập
737919

Trực tuyến: 8

Hôm nay: 28

Hôm qua: 32