Thứ sáu, 10/05/2024
Chào mừng bạn đến với UBND Phường Bích Đào

Người bí thư chi bộ học tập và làm theo lời Bác.

Thứ hai, 01/02/2016 Đã xem: 15

Nhắc đến bác Đinh Nguyên Tố (Bí thư chi bộ phố Vạn Hưng, phường Bích Đào), người dân nơi đây ai ai cũng biết, bởi bác là một cán bộ gương mẫu, nhiệt tình, tận tâm với công việc, là tấm gương điển hình trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

 

 

Bác: Nguyễn Đình Tố (Ảnh: Lê Thúy)

 

Trải qua nhiều cương vị công tác (bộ đội, phó ban tuyên huấn, trưởng đài huyện, giảng viên trường chính trị Tỉnh )…. cho đến khi về nghỉ hưu tại phố Vạn Hưng, bác Đinh Nguyên Tố chưa bao giờ cho phép mình được ngừng phấn đấu vì bác quan niệm : “đã là người Đảng viên thì còn hơi thở, còn phục vụ cho Đảng”…  nên chỉ sau khi được nghỉ chế độ 3 tháng, bác đã được nhân dân tín nhiệm bầu làm trưởng phố, rồi bí thư chi bộ cho đến nay.

 

Hơn 10 năm làm bí thư chi bộ, bác luôn tạo mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa mỗi cán bộ, Đảng viên và nhân dân trong khu phố theo lời dạy của Chủ Tịch Hồ Chí Minh “ đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết, thành công, thành công, đại thành công”.

 

Bác Tố cho biết: trước kia, phố Vạn Hưng là một khu phố nghèo của phường Bích Đào với 157 hộ ( người dân chủ yếu là công nhân công ty 9, giáo viên, kinh doanh, buôn bán nhỏ…), đời sống kinh tế tương đối khó khăn, hệ thống giao thông chưa được kiên cố hóa. Dạo ấy, trong mỗi gia đình thường có từ 2 đến 3 đôi ủng để đi trong những ngày mưa lớn vì đường ngập úng. Đặc biệt, vệ sinh môi trường không đảm bảo, đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của các hộ gia đình. Đứng trước thực trạng đó, ngay sau khi được Đảng và nhân dân dân tín nhiệm bầu làm bí thư chi bộ, bác Tố đã đưa vấn đề làm đường giao thông nội phố ra trước cuộc họp chi bộ để các Đảng viên tham gia thảo luận với mục đích : học tập tấm gương đạo đức của Bác Hồ “những việc gì có lợi cho dân thì nên làm, những việc gì có hại cho dân thì nên tránh”…. Sau khi được các Đảng viên trong chi bộ nhất trí, thông qua nghị quyết, bác Tố đã cùng với cấp ủy, chính quyền và đoàn thể trong khu phố tổ chức họp dân. Thống nhất phương án làm đường theo tinh thần Nghị quyết 46 của thị ủy Ninh Bình (nay là thành ủy Ninh Bình) với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, người dân trực tiếp kiểm tra, giám sát quá trình thi công. Lúc đầu có người không tin là bác sẽ thành công, nhưng bằng lòng nhiệt tình, tận tụy của bác Tố trong công tác vận động thuyết phục  người dân tham gia đóng góp, từ năm 2002 đến 2005: 100% tuyến đường nội phố đã được bê tông hóa, toàn bộ hệ thống cống rãnh phía sau nhà được nạo vét, xây mới, làm nắp đậy…. với giá thành  mà người dân đóng góp thấp hơn so với các khu phố khác từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng/1 hộ gia đình. Từ đó, người dân ở phố Vạn Hưng đã chấm dứt tình trạng ngập úng khi mưa lớn, và mất vệ sinh môi trường trong khu dân cư.

 

Phát huy những kết quả đã đạt được, bác Tố lại cùng với Đảng viên trong chi bộ vận động nhân dân tham gia đóng góp xây dựng các quỹ (trong đó quỹ của phố đạt hơn 20 triệu đồng), ủng hộ các hoạt động nhân đạo, từ thiện tại địa phương, xây dựng phong trào văn hóa ở khu dân cư, xây dựng mô hình “tổ tự quản về an ninh trật tự”….

 

Học tập tấm gương của Bác Hồ về “đời tư trong sáng, cuộc sống riêng dản dị”, bác Tố đã vận động cán bộ, đảng viên trong chi bộ, luôn tạo mối quan hệ gần dân, sát dân. Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của mỗi người dân để tìm ra hướng giải quyết hợp tình, hợp lý. Đặc biệt, việc nuôi dạy con cái trưởng thành, chăm sóc vợ bị ốm gần 20 năm nay của bác Tố, đã là tấm gương về lối sống tiết kiệm, giản dị, đầy trách nhiệm để cho các gia đình trong khu phố học tập. Chính vì lẽ đó, trong nhiều năm liền, hiện tượng mất đoàn kết trong tổ dân phố hầu như không xẩy ra, tình nghĩa phố phường ngày càng thêm bền chặt. Khu phố không phát sinh tệ nạn xã hội, tỷ lệ các gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa năm 2012 (vừa qua bình xét) là 94%,  tăng 3% so với năm 2011.

 

Năm nay, mặc dù đã 72 tuổi, nhưng bác Tố vẫn còn nguyên vẹn bầu nhiệt huyết “làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân”./.

 

Lê Thúy - ĐTT

Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng số lượt truy cập
737980

Trực tuyến: 5

Hôm nay: 89

Hôm qua: 32